Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Xây dựng một Nhà nước trong sạch, vững mạnh và hiện đại Sáng nay (27.6), ông Nguyễn Minh Triết đã được bầu vào chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa VN. Ông Triết đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới về nhiệm vụ sắp tới của mình trong cương vị người đứng đầu Nhà nước.
- Được Quốc hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước là là vinh dự và cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Quốc hội và nhân dân đã tin tưởng giao cho tôi. Chương trình cải cách tư pháp, cải cách hành chính và thực hiện đường lối đối ngoại của Nhà nước ta trong thời gian tới, đây đúng là những vấn đề rất lớn trong mối quan hệ thống nhất và phối hợp với phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta hiện nay. Tôi muốn nêu lên một vài suy nghĩ bước đầu: Về chương trình cải cách tư pháp: thực hiện xây dựng bộ máy Nhà nước cho thấy, hệ thống tư pháp ở nước ta hiện nay tuy đã có rất nhiều thành tựu, nhất là sau khi có Nghị quyết 08 của BCT khóa IX về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách tư pháp, nhưng nhìn chung vẫn chưa theo kịp với yêu cầu. Có thể nói, ở tất cả các khâu từ điều tra, truy tố đến xét xử và phòng ngừa, hệ thống tư pháp của chúng ta vẫn còn những tồn tại, hạn chế¿ Chúng ta đã và đang tiến tới xây dựng hoàn chỉnh một hệ thống các quy tắc tố tụng đầy đủ, chi tiết, minh bạch, chặt chẽ từ điều tra, truy tố đến xét xử và các cơ quan tư pháp phải tuân thủ nghiêm ngặt hệ thống các quy tắc tố tung đó. Theo tôi, đây là vấn đề hết sức quan trọng nhằm khắc phục những tồn tại hiện nay. Có như vậy mới đảm bảo thực hiện quyền tư pháp thực sự dân chủ, đảm bảo quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân; mới làm cho các phán quyết trong hoạt động tư pháp thật sự chính xác. Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, không bị tác động can thiệp từ bên ngoài, phải là nguyên tắc xuyên suốt quá trình tổ chức và hoạt động tư pháp - điều này không chỉ là nguyên tắc mà còn là nguyện vọng và tâm lý chung của xã hội với hoạt động tư pháp. Bên cạnh việc xây dựng các quy tắc tố tụng, định hướng trong thời gian tới là cần phải nâng cao năng lực thực hành quyền công tố của Viện Kiểm sát và năng lực xét xử của Tòa án ở tất cả các cấp - đây là hai chức năng cơ bản nhất trong lĩnh vực tư pháp của bất kỳ một Nhà nước nào. Về chương trình cải cách hành chính: đây là một đòi hỏi cấp thiết của thời kỳ mới nhằm xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả, tạo điều kiện giải quyết tốt các vấn đề kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, tích cực hội nhập quốc tế. Yêu cầu cải cách hành chính xuất phát từ chỗ nền hành chính Nhà nước trực tiếp tổ chức, quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội; trực tiếp quan hệ hàng ngày, hàng giờ với nhân dân, nên nó là bộ mặt của Nhà nước kiểu mới, thể hiện một cách đầy đủ nhất bản chất của Nhà nước. Tôi cho rằng cải cách hành chính tới đây cần tiếp tục làm rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của từng cơ quan trong hệ thống hành chính; loại bỏ đi đến chấm dứt hiện tượng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa các tổ chức. Dư luận thời gian qua cũng đang đòi hỏi phải phân biệt rõ hoạt động của cơ quan hành chính với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và dịch vụ công; làm rõ trách nhiệm thực thi công vụ của từng cơ quan hành chính và chức trách của từng vị trí cán bộ, công chức trong bộ máy Nhà nước; thực hiện tốt các quy chế dân chủ cơ sở, quy chế "một cửa", công khai ngân sách, tài chính... Cần cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công theo hướng thực sự công khai, minh bạch. Để thực hiện được những công việc này, có nhiều giải pháp phải triển khai, như đẩy mạnh việc trao quyền chủ động cho các cấp chính quyền; đề cao trách nhiệm của viên chức, công chức; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước kết hợp với quá trình ra quyết định và thực thi quyết định. Một giải pháp rất quan trọng về cải cách hành chính thuộc nhiệm vụ của báo chí với tư cách là các cơ quan truyền thông đại chúng. Báo chí cần phải đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng động viên, khuyến khích, nhân rộng những điển hình, những kinh nghiệm hay trong cải cách hành chính; nghiêm khắc với những tồn tại, yếu kém, tiêu cực của một số cán bộ công chức và đơn vị; thường xuyên tổng kết thực tiễn rút ra bài học kinh nghiệm để phổ biến, nhằm làm cho cải cách hành chính phải là khâu đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội. Đối với việc thực hiện đường lối đối ngoại: những thành quả về kinh tế - xã hội của chúng ta trong 20 năm vừa qua là đặc biệt quan trọng; chúng ta đã cơ bản khắc phục được khó khăn thời kỳ trước đổi mới, giữ vững được sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Về mặt đối ngoại, đã mở rộng quan hệ với hầu hết các nước, các tổ chức quốc tế trên thế giới. Sự phát triển của đất nước có sự đóng góp của công tác đối ngoại và có ảnh hưởng rất thuận lợi cho công tác đối ngoại. Giao lưu quốc tế của Việt Nam chúng ta có thêm "thế" và "lực" mới. Bối cảnh quốc tế phức tạp hiện nay đòi hỏi chúng ta phải kiên trì thực hiện một cách nhất quán đường lối của Đảng ta, đó là: độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế. Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập, phát triển và cùng có lợi... Công tác đối ngoại thời gian tới phải tiếp tục phục vụ cho công tác đối nội, coi đó là nguyên tắc chung cơ bản nhất; phải hướng vào phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị của quốc gia - dân tộc với các lĩnh vực then chốt về kinh tế, an ninh - quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội... Nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững môi trường hòa bình và tạo các điều kiện quốc tế thuận lợi, bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Cá nhân tôi, với chức trách và nhiệm vụ mới của mình, tôi sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, nhằm thực hiện tốt những định hướng đã nêu trên. (Theo TTXVN) |
▪ Thuế và lệ phí trước bạ đối với mua bán đất bằng giấy viết tay: Bất hợp lý! (27/06/2006)
▪ Nên biết mình là ai (27/06/2006)
▪ Từ thi đến học (26/06/2006)
▪ Lãng phí là trọng tội (23/06/2006)
▪ Ngồi ghế nhỏ bàn chuyện lớn (22/06/2006)
▪ Thi công sau 6 tháng khởi công rồi... để đó! (21/06/2006)
▪ Bộ lại... ngoài cuộc! (21/06/2006)
▪ Cắt điện luân phiên tại miền Bắc: Chưa tính đến phương án cao (21/06/2006)
▪ Kênh phản biện hiệu quả (21/06/2006)
▪ "Việc hôm nay cứ để ngày mai" (18/06/2006)