Trước “giờ G”: Thị trường MBH lên cơn sốt
Các Website khác - 13/12/2007
Nhộn nhịp “người mua, kẻ bán” tại 1 cửa hàng MBH trên đường Phạm Hồng Thái.

Người dân TPHCM đổ xô đi mua MBH
 
Mấy tối gần đây, khoảng 19-21h, đường Phạm Hồng Thái (quận 1) lại bị tắc nghiêm trọng. Nguyên nhân là các cửa hàng MBH dọc con đường này có quá đông khách hàng chen chúc nhau đi tìm mua MBH.

Ông Võ Thu, chủ cửa hàng MBH hào hứng kể: “Từ 3 ngày nay, lượng người mua đến đây tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 khách hàng và lượng bán ra cũng lên đến 2.000 - 3.000 chiếc/ngày”.

Tại đây, MBH bày bán tràn ra các vỉa hè với đủ loại nhãn hiệu Protec, Honda, Amoro, Yamaha và các loại mũ có xuất xứ từ Đài Loan, Hàn Quốc. Giá bán các loại MBH dao động ở mức 120.000 đến 390.000 đồng một chiếc.

TPHCM: Kiểm tra đội MBH từ 6h sáng 15/12

 

Thực hiện quy định của Chính phủ về việc người ngồi trên mô tô, xe máy bắt buộc phải đội MBH trên tất cả các đường, Phòng CSGT TPHCM đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho việc kiểm tra, kiểm soát.

 

Các chốt kiểm soát và lực lượng tuần tra sẽ được hoạt động bắt đầu vào 6h sáng 15/12.

Theo những người bán hàng, MBH không bị “hút hàng” do các đại lý đã tích trữ từ trước để chuẩn bị tung ra bán trong thời điểm này. So với cách đây 1 tháng, giá MBH không tăng mà còn giảm 15% - 30% dù “cầu” đang tăng mạnh.

Nhiều khách hàng ít để ý đến giá cả mà chỉ quan tâm hơn đến chất lượng mũ, tuy nhiên vẫn còn nhiều người mơ hồ. Chị Phương Thảo, nhân viên văn phòng, tâm sự: “Mình chọn chiếc mũ vừa đầu là được, loại có giá trên 200.000 đồng thì chắc là yên tâm về chất lượng”.

Những người bán hàng lạc quan dự đoán, thị trường MBH sẽ tiếp tục “sốt” chứ không phải dừng lại ở ngày 15/12. Chủ một cửa hàng trên đường Phạm Hồng Thái cho biết: “Vẫn còn nhiều người còn đang nghe ngóng tình hình chứ chưa chịu mua MBH. Phải đợi đến khi bị Cảnh sát giao thông phạt họ mới sắm cho mình một chiếc”.
 
Hà Nội: Náo nhiệt “chợ” MBH lúc tan tầm

Khoảng 1 tuần nay, cứ vào giờ tan tầm buổi chiều tối, người tiêu dùng Hà Nội lại đổ xô tới các cửa hàng bán MBH.

Có mặt tại cửa hàng MBH Protec 12B Ngọc Khánh mới thấy hết được nỗi “vất vả” của người mua và người bán. Những chiếc xe máy xếp đầy vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường, ở phía trong là cảnh chen chúc nhau đến “toát mồ hôi” để mua được chiếc mũ vừa ý.

Chị Ngân, nhân viên bán hàng cho hay: “Số lượng khách đến với cửa hàng tăng mạnh trong 1 tuần nay, đông nhất là khoảng sau 4-5h chiều mỗi ngày, mọi người tranh thủ thời gian trên đường về để đi mua mũ”.

Khách hàng Đỗ Hoàng Điệp (Công ty CP Truyền thông Việt Nam) bày tỏ: “Tiêu chí đầu tiên khi tôi lựa chọn mua một chiếc MBH không phải là giá tiền mà là tính thẩm mỹ, vì MBH giờ đã trở thành một món đồ trang sức gắn trên người như quần áo, giày dép”.

Chiếc MBH đang được đại đa số người dân quan tâm nên những thương hiệu như Protec, Honda, Amoro… được người tiêu dùng “săn lùng” nhiều nhất. Điểm đặc biệt hơn nữa là có rất nhiều ông bố, bà mẹ dẫn theo con đến cửa hàng và những chiếc MBH có màu sắc, hoa văn sặc sỡ được họ lựa chọn nhiều hơn cả.

Trên con phố Cầu Giấy, đếm sơ qua hai bên đường cũng có khoảng 20 cửa hàng bán MBH. Những chiếc biển có dòng chữ “Siêu thị MBH”, “Hàng chính hãng”, “Hàng bán đúng giá niêm yết”… được căng to đến mức có thể “hút” khách hàng.

Băn khoăn trước “giờ G”

Tại buổi toạ đàm về chất lượng MBH vừa diễn ra, ông Trần Quốc Tuấn, Phó cục trưởng Cục quản lý chất lượng hàng hoá (Bộ KH&CN) cho biết: Hiện, trên toàn quốc có 114 cơ sở sản xuất MBH đã tự công bố tiêu chuẩn tại các Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng địa phương. Gần 40 cơ sở nhập khẩu MBH khác thực hiện kiểm tra các lô hàng qua Trung tâm kỹ thuật thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ KH&CN, với tổng số cơ sở kiểm tra là 1.155 cơ sở với gần 32.000 lô hàng lưu thông, trong đó có tới 66,64% MBH không có tem nhãn đầy đủ. Đặc biệt, đối với 102 mẫu mang đi thử nghiệm tại Cục Quản lý chất lượng hàng hóa, có tới 62 mẫu không đạt chất lượng (chiếm 60,8%).

Đấy là chưa kể nguồn MBH kém chất lượng nhập lậu qua đường tiểu ngạch, ngay cả những cơ sở đã công bố đạt tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm cũng chỉ đạt 80% khi qua kiểm tra lại.

Báo cáo này cũng cho thấy, một phần lớn MBH nhập khẩu lưu thông trên thị trường là hàng nhập lậu. Trong số 1.310 lô chỉ có 131 lô có tem chứng nhận của các cơ quan kiểm tra. Như vậy, trên thị trường hiện vẫn còn đang lưu thông một số lượng không nhỏ loại MBH “rởm” mà chưa có cách giải quyết triệt để.
 
N.Tuấn - N.Hiền - P.Thanh