Xe chở vật liệu xây dựng tung hoành
Các Website khác - 10/01/2006
Đất rơi vãi từ các xe chở vật liệu xây dựng khiến con đường Cách Mạng Tháng Tám trở nên lầy lội. (Tuổi Trẻ)
Đất rơi vãi từ các xe chở vật liệu xây dựng khiến con đường Cách Mạng Tháng Tám trở nên lầy lội. (Tuổi Trẻ)

Ngày lẫn đêm, cả nghìn xe ben, xe tải của Đà Nẵng và các địa phương khác thi nhau quần nát những tuyến đường. Khổ cho người dân thường xuyên bị “tra tấn” bởi cát, bụi, tiếng ồn...

Chỉ chưa đầy 10 phút đã có đến hơn 20 lượt xe tải, xe ben các loại nườm nượp ra vào thành phố Đà Nẵng qua nút giao thông Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ). Có lẽ vì chạy theo tiến độ các dự án đang vào mùa cuối năm mà hàng chục xe tải, xe ben đã “cắm đầu” chạy cho đến khi thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) chốt chặn, các xe mới giảm tốc độ ngoan ngoãn tuân thủ Luật giao thông.

Khi CSGT kiểm tra, hầu hết tài xế đều không biết những nguyên tắc về vệ sinh môi trường để vào thành phố. Khi được hỏi giấy phép chở vật liệu xây dựng vào thành phố giờ cao điểm, một tài xế cười vô tư nói trước nay chưa bao giờ biết đến giấy tờ này.

Theo nhân viên thanh tra giao thông Đặng Hữu Thại, do nhu cầu chỉnh trang đô thị nên việc vận chuyển đất, cát vào nội thành ban ngày là không thể cấm được.

Tại trạm chốt giao thông ngã ba Huế - cửa ngõ chính ra vào thành phố, CSGT tên Ngọc cho biết nhiệm vụ chính của chốt là điều tiết giao thông, tránh gây ùn tắc và xảy ra tai nạn. Riêng vấn đề kiểm tra giấy phép xe ra vào thành phố thì chưa thấy nhắc đến. Cõ lẽ vậy nên chỉ chưa đầy 5 phút, hàng chục xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng vô tư vượt... chốt. Tại hai cửa ngõ vào thành phố còn lại là đường Liên Chiểu - Thuận Phước và cửa ngõ hướng quận Ngũ Hành Sơn, các loại xe này vẫn thản nhiên ra vào như không hề có quy định cấm.

Quyết định số 135 ngày 5/9/2001 của UBND thành phố Đà Nẵng nêu rõ: Ôtô chở đất, cát, chất thải từ công trường ra hoặc ngược lại chỉ được hoạt động từ 22h đến 5h trừ trường hợp có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám nối từ dốc Hòa Cầm chạy vào nội ô trở nên nhem nhuốc suốt 5 năm qua bởi lượng xe chuyên chở đất phục vụ công tác san lấp mặt bằng các dự án.

Đã có một thời người dân sống dọc tuyến đường này phải đóng cửa suốt cả ngày nhằm chạy trốn cái bụi. “Mùa hè không sao chịu thấu bởi bụi mù trời. Còn mùa mưa thì lầy lội do lượng đất rơi vãi trên đường đã biến mặt đường nhựa trở thành đường đất” - bác Thành, một người dân ở ngã tư Cẩm Lệ, cho biết.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường nặng do lượng đất cát rơi vãi trên đường, mà một thời người dân Đà Nẵng từng coi những đội xe ben chở đất nói trên như những “hung thần” trên đường phố.

Quá bức xúc, hàng chục hộ dân sống dọc các tuyến đường như Trần Đại Nghĩa, Hoàng Văn Thái, quốc lộ 14B... đã phải làm một việc ngoài ý muốn: dựng những chướng ngại vật từ đá tảng, giường, lốp ôtô... ra đường hòng chặn xe tải, xe ben.

Thế nhưng cũng chỉ được dăm hôm. Tuy nhiên, có lẽ điều khiến người dân bức xúc nhất là hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra làm hàng chục người chết. “Một số vụ nghiêm trọng đã được chúng tôi xử lý nghiêm. Có trường hợp lái xe bị xử tù lên đến 10 năm. Nhờ vậy mà cánh tài xế này cũng chùn tay bớt” - thượng tá Đào Hồng Bôn, trưởng Phòng CSGT Đà Nẵng, xác nhận.

Ông Bôn cũng đề nghị: “Nên lập lại trật tự trong việc vận tải của các loại xe chở vật liệu xây dựng. Theo đó vào giờ cao điểm, các loại xe này không được lưu thông vào thành phố”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề nghị.

(Theo Tuổi Trẻ)