Sẽ thiếu trầm trọng điểm đỗ xe ôtô Thành Chung Ngày 1.5, khi xe cũ được nhập vào ồ ạt thì vấn đề điểm đỗ xe ôtô trở nên vô cùng bức xúc. Đến thời điểm này, bài toán cho điểm đỗ xe vẫn chưa có lời giải. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Duy Hùng (ảnh) - Giám đốc Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, hiện toàn TP mới chỉ có 7 bãi đỗ xe, đó là điểm đỗ Kim Ngưu (công suất hơn 100 xe), Ngọc Khánh (400 xe), Mỹ Đình 1 (500 xe), Mỹ Đình 2 (100 xe tải); Hải Bối (hơn 100 xe tải), Dịch Vọng (300 xe), Gia Thụy (200 xe). Tuy nhiên, riêng hai bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 và 2 thì số lượng người gửi quá ít. Theo ông Hùng giải thích, điểm đỗ này quá xa trung tâm, do đó, phần lớn vẫn chỉ sử dụng vào việc... trông giữ xe vi phạm Luật Giao thông. Một điều hiển nhiên không thể phủ nhận là việc thiếu điểm đỗ xe đang diễn ra nghiêm trọng, gây ra sự lộn xộn về giao thông, đặc biệt là tình trạng ách tắc giao thông. Hơn nữa hạ tầng giao thông vận tải lại quá nhiều bất cập, chưa đồng bộ, mặt cắt ngang đường hẹp, đường ngắn chưa liên thông được với các khu vực. Bên cạnh việc thiếu diện tích đỗ xe là việc phân bổ các điểm đỗ xe hiện nay của TP chưa phù hợp, thậm chí bất hợp lý. Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều chủ nhà hàng, khu thương mại, khu vui chơi giải trí đều than phiền, kinh doanh bất cứ mặt hàng nào thì yêu cầu tối thiểu phải có điểm đỗ xe cho khách hàng. Tuy nhiên, vỉa hè thì bị cấm, lòng đường càng không được để xe. Và sự thiếu điểm đỗ xe đã nảy sinh hàng loạt những vấn đề gây bức xúc cho dư luận như tự ý chăng dây trông giữ xe, thu tiền xe quá giá... Do thiếu điểm đỗ, nhiều xe ôtô vẫn Ông Hùng kiến nghị khắc phục tình trạng này, đề nghị thành phố cho nghiên cứu thí điểm đầu tư lắp đặt thiết bị đỗ xe nhiều tầng, lắp đặt đồng hồ tính thời gian đỗ xe. Các điểm đỗ xe sử dụng diện tích đất lưu không như Ngọc Hà, Kim Liên sẽ... đầu tư thiết bị đỗ xe tự động. Công ty cũng đề nghị chuyển đổi cơ chế thu phí trông giữ xe, cho phép doanh nghiệp được kiểm tra xử lý vi phạm về đỗ xe, lâu dài sẽ xây dựng garage cao tầng trên diện tích 2.000m2 quy mô từ 8-10 tầng kết hợp dịch vụ phụ trợ tại một số bến đỗ xe. Ông Hùng đề xuất, Nhà nước nên đầu tư, giao cho cơ quan chuyên doanh xây dựng, rồi cho đấu thầu khai thác có thời hạn, như vậy thì mới không xảy ra nguy cơ mất đất của Nhà nước, còn thành phố thì giải quyết được tình trạng thiếu điểm đỗ đang diễn ra hiện nay.
|
▪ Phát triển nhiều mỏ khí mới khu vực Nam Côn Sơn (22/03/2006)
▪ Điều chỉnh giá điện: Phương án 1 lấy lại vị trí dẫn đầu (22/03/2006)
▪ 6 ý tưởng quy hoạch rừng đước huyện Cần Giờ (22/03/2006)
▪ Cây mía thời cuộc (22/03/2006)
▪ Quạt sưởi giảm giá, thiết bị lọc nước tiêu thụ mạnh (22/03/2006)
▪ Cạnh tranh thị trường di động: Sóng ngầm đã nổi (22/03/2006)
▪ Hãng bia Heineken đánh giá nhà máy bia Hà Tây đứng thứ 3/115 (21/03/2006)
▪ Triển lãm quốc tế Vật liệu xây dựng và Nội thất 2006 (21/03/2006)
▪ Hà Nội: Đề xuất lập quy hoạch, đầu tư xây dựng khu vực 17 nhà gỗ (21/03/2006)
▪ Từ 6-7.4 sẽ tổ chức Đại hội Hiệp hội Quảng cáo VN (21/03/2006)