(VietNamNet) - Sáng 7/1, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, nối tiếp đoạn cao tốc hiện hữu Pháp Vân - Cầu Giẽ được khởi công. Đây là đường cao tốc đầu tiên được xây đồng bộ với hệ thống các công trình phụ trợ dọc tuyến, như trạm xăng dầu, dịch vụ kỹ thuật, cứu hộ, nhà nghỉ, dịch vụ quảng cáo…
Với chiều dài 56km, tuyến đường có mặt cắt ngang cho 6 làn xe và tốc độ thiết kế từ 100 đến 120km/h.
Ngoài bề rộng mặt đường 22,5m cho xe chạy, trên tuyến đường cao tốc mới còn xây dựng dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn và lề đường trồng cỏ.
Sau khi hoàn thành, trên toàn tuyến sẽ có 14 cầu vượt sông và vượt nút giao; 8 nút giao khác mức và 1 nút giao bằng nhằm liên kết tuyến đường với hệ thống giao thông hiện tại. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh; hệ thống an toàn, kiểm soát giao thông và thông tin tín hiệu…
Theo ông Trần Xuân Sanh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), điều đặc biệt trên đường cao tốc mới này là lần đầu tiên sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phụ trợ như các trạm xăng dầu, dịch vụ kỹ thuật, cứu hộ, nhà nghỉ, dịch vụ quảng cáo… dọc theo tuyến.
''Đây là dự án sẽ sử dụng nhiều công nghệ thi công tiên tiến như xử lý nền đất yếu, sử dụng các loại kết cấu dầm có độ bền và tính thẩm mỹ cao, móng cọc khoan nhồi đường kính lớn, mặt đường bê tông nhựa có lớp tạo nhám…'' - ông Sanh nói.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 3.700 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ của Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lại là vốn phát hành trái phiếu công trình và các nguồn vốn khác.
Theo Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình, cùng với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được triển khai, việc xây dựng tuyến cao tốc này nằm trong chương trình phát triển mạng đường cao tốc của Việt Nam đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu tham vọng là trong vòng 10 năm từ 2005 - 2015 sẽ xây dựng khoảng trên 2.000 km đường cao tốc ở Việt Nam.
Cũng theo Bộ trưởng, đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phương thức đầu tư hoàn vốn. Chủ đầu tư là một công ty của Nhà nước được thành lập để phát triển mạng đường bộ cao tốc. Công ty sẽ sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và nhiều nguồn khác để đầu tư.
Thế Lê Vinh
▪ Sữa XO của Hàn Quốc có hàm lượng chì cao hơn công bố (06/01/2006)
▪ Tiền bị rách, nát đổi như thế nào (06/01/2006)
▪ Tự bảo quản đồng hồ nước? (06/01/2006)
▪ Nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri (06/01/2006)
▪ Ðối thoại với Ðại biểu Quốc hội - Giám đốc Công ty than Cao Sơn (06/01/2006)
▪ Ðổi mới công tác tiếp công dân (06/01/2006)
▪ Ðoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội bước vào thời kỳ mới (06/01/2006)
▪ Một số tư liệu về quốc hội 60 năm qua (*) (06/01/2006)
▪ Lương tối thiểu không thể là mức lương chính (06/01/2006)
▪ Nhộn nhịp tour du xuân (06/01/2006)