Ông Ðoàn Quốc Trường (Hà Nội): Trên đoạn đường sắt từ ga Hà Nội đến xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, có nhiều điểm vi phạm nghiêm trọng. Ðoạn cuối đường Lê Duẩn, nhiều hộ kinh doanh đồ gỗ cho thợ gia công bàn ghế, tủ ngay mép đường ray, rất nguy hiểm mỗi khi có tàu chạy qua. Gần chân cầu vượt Ngã Tư Vọng, có quán ăn đông nghịt khách ngồi uống bia cạnh đường tàu. Tại khu vực Quốc Bảo, thị trấn Văn Ðiển và Bãi Ðá, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, vi phạm diễn ra thường xuyên. Không ít hộ dân tự động mở đường ngang qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
CTV Công Luận (Bắc Ninh): Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chạy qua địa phận hai huyện Tiên Du, Từ Sơn (Bắc Ninh) dài 14km. Trên đường hiện có 170 công trình vi phạm hành lang bảo vệ ATGT đường sắt. Có 12 điểm đường bộ cắt ngang. Có điểm mật độ người qua lại rất đông, như điểm cắt ở xã Châu Khê; điểm Dốc Sặt, xã Ðồng Quang; điểm Cẩm Giang, xã Ðồng Nguyên, xã Tương Giang; khu vực ga Lim. Tại những điểm giao cắt, nhiều người dân và chủ phương tiện đi qua thiếu quan sát, cho nên đã có nhiều tai nạn xảy ra. Trên tuyến đường sắt này còn xảy ra tình trạng một số đối tượng xấu cậy phá lấy cắp thiết bị, vật tư đường sắt. Một số người thiếu ý thức đào bới đất đá làm sạt lở thân đường và mặt đường.
Bạn đọc Phạm Ngọc Ðoan (Ðà Nẵng): Dọc theo tuyến đường Trường Chinh (TP Ðà Nẵng), trước các số nhà 1532, 994, 954, 760, 498, hằng ngày có nhiều đống gạch, đá, sắt phế liệu của các hộ kinh doanh chất ngổn ngang, có lúc tràn cả lên đường ray xe lửa. Người ta còn đem nhang, bao nylon phơi trên hàng rào chắn giữa quốc lộ 1A và đường sắt, tạo nên cảnh tượng nhếch nhác. Tuyến đường này được xem là cửa ngõ của TP Ðà Nẵng. Tình trạng bát nháo nêu trên không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm cho các đoàn tàu mỗi khi qua đây.
Xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng vốn vay của người nghèo
CTV Tấn Phan: Quảng Nam là một trong những tỉnh nghèo ở miền trung. Ðời sống nhân dân, nhất là ở nông thôn, miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, các cấp, các ngành và địa phương ở Quảng Nam đã có nhiều cố gắng hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Phần lớn các hộ nghèo được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả đồng vốn được phát huy. Nhờ vậy, nhiều hộ đã thoát nghèo, từng bước vươn lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng đã chiếm dụng nguồn vốn vay của hộ nghèo để tiêu dùng vào mục đích cá nhân.
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra, phát hiện hơn 60 trường hợp vi phạm với số tiền gần 370 triệu đồng. Tất cả số tiền trên đều do các tổ trưởng vay vốn ở địa phương được phân công đi thu hồi nợ nhưng không nộp cho ngân hàng mà dùng cho cá nhân, trong đó có trường hợp một tổ trưởng chiếm dụng hơn 100 triệu đồng của 48 hộ nghèo. Thậm chí có trường hợp một Chủ tịch Hội Phụ nữ kiêm Trưởng ban xóa đói, giảm nghèo của xã đã chiếm dụng hơn 86 triệu đồng.
Ðề nghị Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam phối hợp cơ quan chức năng về chính quyền địa phương kiểm tra chặt chẽ quá trình cho vay vốn ưu đãi hộ nghèo, đồng thời xử nghiêm các trường hợp vi phạm.
Nên cân nhắc khi mua sách tham khảo
Tác giả Nguyễn Cảnh: Một trong các phương tiện cần thiết để học sinh chuẩn bị vào năm học mới là sách giáo khoa. Mặc dù ngành GD và ÐT đã chuẩn bị đủ lượng sách cung cấp cho các cấp học, nhưng vẫn có những cơ sở làm sách giáo khoa rởm. Vì vậy, các trường học nên hướng dẫn học sinh mua sách giáo khoa tại các địa chỉ tin cậy hoặc mua tại trường học để tránh mua phải sách giáo khoa in lậu.
Vừa qua, lại có tình trạng loạn sách tham khảo. Do vừa thiếu trách nhiệm, vừa thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong khâu biên soạn, thẩm định, in ấn, cho nên nhiều cuốn sách tham khảo trình bày thiếu khoa học, nội dung lủng củng, mắc nhiều lỗi chính tả và lỗi về kiến thức. Có cuốn đưa cả nội dung không có trong chương trình học, chất lượng in kém, giá thành lại đắt. Có cuốn sách tham khảo giải sẵn các bài tập trong sách giáo khoa, không hướng dẫn phương pháp cho học sinh, không đa dạng hóa các loại bài tập. Có sách này trong tay, học sinh chỉ cần chép nguyên si, không phát huy được tính tích cực và chủ động trong học tập. Vì vậy, các trường học, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con em chỉ cần có đủ bộ sách giáo khoa, còn sách tham khảo thì nên cân nhắc, không nhất thiết phải mua đủ của các môn, đồng thời khi mua, cần có sự lựa chọn kỹ càng.
|