Quy Nhơn: Nhà xe "quyết tử" chặn tuyến chất lượng cao
Các Website khác - 25/03/2006

(VietNamNet)- Bến xe Quy Nhơn trải qua một cơn náo động khi gần trăm người nắm chặt tay nhau tạo thành hàng rào người ngăn cản xe chạy tuyến Quy Nhơn- TP.HCM của một DN vận tải  và thương mại Thuận Thảo xuất bến.

Mô tô CSGT hộ tống xe khách

Ngày 23/3, DN vận tải  và thương mại Thuận Thảo đưa thêm 5 xe khách loại 45 chỗ ngồi vào hoạt động trên tuyến Quy Nhơn (Bình Định)- Bến xe Miền Đông (TP.HCM) theo “tiêu chuẩn” phục vụ “hàng không trên mặt đất”. Đây chính là tên gọi của dự án nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của Thuận Thảo, đã được Cục đường bộ thẩm định và cho phép chạy thử nghiệm. Thế nhưng, ngay ngày đấu tiên “xuất bến”, DN này đã bị tài xế, nhà xe của các DN khác “chặn” lại.

 

Soạn: AM 734183 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Nguyễn Nam Sơn- Giám đốc bến xe Miền Đông (TP.HCM).

Khi trao đổi với PV VietNamNet về sự việc diễn ra tại bến xe Quy Nhơn, ông Nguyễn Nam Sơn- Giám đốc bến xe Miền Đông (TP.HCM) cho rằng: Đây là một bài học cho tất cả các DN kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, ngay bản thân các DN phải luôn luôn ý thức nâng cao chất lượng phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn. Về phía cơ quan quản lý nhà nước cũng phải xem xét, điều chỉnh lại chính sách cho phù hợp.

“Họ cho người nắm chặt tay nhau nối thành hàng rào người chèn ở cửa lên xuống, phong tỏa hành khách, không cho khách bước lên xe. Trong khi đó, vé đã bán hết sạch mà giờ xuất bến cũng gần kề. Tình trạng náo loạn đến nỗi, có trường hợp chồng chui được lên xe, còn vợ thì đứng ngoài khóc thét vị bị đám người hung hãn ngăn chặn, xô đẩy”- một tài xế của Thuận Thảo kể lại.

Trong suốt hai tiếng đồng hồ, từ 7h đến 9h cùng ngày, cơ quan chức năng địa phương gồm: Cảnh sát 113, CA Phường, CA thành phố, Thanh tra GTCC “bó tay” không làm gì được. Đến 9h, xe mới có thể xuất bến với vỏn vẹn 3 hành khách “lì đòn" còn sót lại. Suốt quãng đường từ trung tâm ra hết thành phố Quy Nhơn, môtô của CSGT đã phải làm công tác “hộ tống” bất đắc dĩ vì sự an toàn của hành khách và lái, phụ xe. Đến 10h, xe khách mới ra khỏi địa phận tỉnh Bình Định.

"Ăn vạ" trước đầu xe

Đến ngày hôm sau (24/3), sự náo động tại bến xe Quy Nhơn lên đến “cao trào” khi số người kích động gồm chủ xe, tài xế, lơ xe của khoảng 7 DN cùng khai thác tuyến Quy Nhơn- Bến xe Miền Đông càng tỏ ra quá khích hơn. Số người này dùng đá, xe máy chặn bánh xe không cho các chuyến xe 45 chỗ ngồi của Thuận Thảo rời bến. Khi tài xế nổ máy, có người nằm dài trước đầu xe, số khác đem xe khách của mình khóa trước, khóa sau không cho xe Thuận Thảo nhúc nhích.

Soạn: AM 734191 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cạnh tranh lành mạnh, hành khách được lợi.

Ngay lúc đó, hành khách đi xe Thuận Thảo từ TP.HCM vừa về bến cũng bị lâm vào tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhiều hành khách hoảng hốt còn chưa biết “ất giáp mô tê” gì thì một số người đã tiến tới tước luôn giấy tờ xe của tài xế. Ngay cả băng rôn của công ty đã được phép của Sở văn hóa thông tin tỉnh Bình Định treo trên các ngả đường cũng bị cắt hết quăng trước bến xe. Ban lãnh đạo bến xe đã yêu cầu chủ xe, các DN khác tập trung vào phòng họp để nêu lên những bức xúc nguyện vọng thì được đáp lại: “Bến xe Bình Định, chỉ có người Bình Định mới được chạy mà thôi”.  

Bỏ chuyến vì phản đối quyết định của Sở GTVT Bình Định

Trao đổi qua điện thoại với PV VietNamNet, ông Phan Chánh - Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Bình Định cho biết: Ngày 23/3,  DN vận tải - thương mại  Thuận Thảo chi nhánh tại Quy Nhơn xây dựng phưong án đầu tư xe và đưa xe loại 45 chỗ ngồi vào tuyến Quy Nhơn- Bến xe Miền Đông hoạt động. Việc làm này đã được sự chấp thuận của Sở GTCC TP.HCM và Sở GTVT Bình Định. Theo đó, mỗi ngày sẽ có 2 chuyến xuất bến. Tuy nhiên, chủ xe, lái xe của các DN khác cho rằng chuyện đó chưa phù hợp nên phản ứng bằng cách dừng xe của “đối phương” nhằm phản đối quyết định của Sở GTVT Bình Định.  

Ông Chánh: “Hành động bỏ chuyến của số người quá khích trên gây thiệt hại trước nhất cho bản thân họ về doanh thu. Còn về phía hành khách, bến xe không thể phục vụ tốt nhu cầu đi lại trên tuyến Quy Nhơn - TP.HCM vì không có xe. Một số hành khách bị trễ nãi cũng rất bực tức vì hành động như vậy”.  

Vì không hiệp thương nên bỏ bến?

Lý do mà các DN đưa ra cho sự cố “náo động” tại bến xe Quy Nhơn xảy ra trong 2 ngày (từ 23-24/3) là vì Thuận Thảo đưa xe vào khai thác tuyến với giá vé 157.000đ/hành khách (chỉ cao hơn các DN khác 2.000đ) nhưng không tổ chức hiệp thương với các DN cùng hoạt động trên tuyến. Theo một số chủ DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, đây là một “chiêu thức” kinh doanh có sức mạnh cạnh tranh cao.

Soạn: AM 734185 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Xe DN TM&DV Thuận Thảo vừa khai trương đã vấp phải phản ứng gay gắt của các DN khác tại bến xe Quy Nhơn.

Về điều này, ông Chánh cho rằng, theo quy định của Bộ GTVT, nếu trên tuyến có cùng một loại hình và có nhiều DN tham gia thì phải hiệp thương. Khi Thuận Thảo xây dựng phương án nâng cao chất lượng phục vụ lại là loại hình mà theo Sở GTVT Bình Định xác định loại hình “Chất lượng cao” do đó Sở cho phép chạy thử nghiệm mà không tổ chức hiệp thương. Tuy nhiên, Sở GTVT Bình Định cho phép thử nghiệm nhưng không quy định trong thời gian bao lâu.  

Tính đến sáng ngày 25/3, việc đi lại trên tuyến Quy Nhơn- Bến xe miền Đông đã hoạt động trở lại bình thường sau khi UBND tỉnh Bình Định đã họp và yêu cầu tạm thời dừng các chuyến xe 45 chỗ ngồi của Thuận Thảo để giao cho Sở GTVT chủ trì cùng các DN khác xem xét vấn đề cho phù hợp.

  • Trần Duy- Đạt Nguyện