Sau 3 ngày làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, cơ quan điều tra đang xem xét khả năng mời thêm một thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lên làm việc về các dự án có sai phạm. Cùng lúc, các nhân vật chạy án cho Bùi Tiến Dũng cũng đang được C14 ráo riết "cất vó".
![]() |
Thứ trưởng Tiến (phải) trước cổng cơ quan điều tra. Ảnh: Hồng Loan |
Hôm nay, buổi làm việc của ông Tiến tại cơ quan điều tra kết thúc sớm hơn mọi ngày. Vẫn với khuôn mặt bình thản, khoảng 16h, Thứ trưởng Tiến trong áo sơmi xanh, bước ra cổng lên xe về thẳng Bộ Giao thông vận tải dự cuộc họp quan trọng. Sau 3 ngày liên tiếp triệu tập, C14 tạm thời khép lại việc hỏi ông Tiến.
Theo nguồn tin của VnExpress, nội dung làm việc vẫn chủ yếu xoay quanh trách nhiệm liên quan của Thứ trưởng trong việc PMU 18 cho mượn ôtô bừa bãi, tiến độ cầu Phả Lại... Thứ trưởng Tiến cho biết, theo phân công của Bộ trưởng, ông phụ trách vốn và tiến độ, kỹ thuật của các dự án có vốn nước ngoài. Phần quyết toán do Thứ trưởng Phạm Duy Anh đảm nhận.
Liên quan đến việc cho mượn xe công của PMU 18, điều tra viên đặt vấn đề trách nhiệm của ông Tiến khi ký văn bản điều xe lên Bộ Giao thông thời còn làm tổng giám đốc. Thứ trưởng Tiến cho rằng, việc điều chuyển xe này bản chất là chuyển cho chủ đầu tư. Điều này là hoàn toàn bình thường vì Bộ Giao thông là chủ đầu tư, các ban quản lý dự án là đại diện của Bộ.
Dù khẳng định tài sản công không thuộc lĩnh vực phụ trách, nhưng với tư cách thứ trưởng, ông Tiến thừa nhận có phần trách nhiệm do chưa tham mưu cho Bộ trưởng đốc thúc Vụ Tài chính tăng cường kiểm tra, quản lý xe công tại các Ban quản lý.
Cơ quan điều tra cũng tập trung hỏi về chiếc Toyota Crown màu đen biển 31A-4429 ông Tiến đang sử dụng. Có thông tin rằng, giá trị chiếc xe này vượt quá định mức của một thứ trưởng. Ông Tiến cho biết, khi ông lên làm Thứ trưởng năm 1998, Bộ Giao thông vận tải không có kinh phí mua xe theo tiêu chuẩn. Do vậy, ông dùng chiếc Toyota Crown của PMU 18. Xe đã sử dụng tại Ban quản lý này được 2 năm. Trừ khấu hao, giá trị của ôtô vừa đúng tiêu chuẩn của thứ trưởng sử dụng. Ông Tiến sử dụng chiếc Toyota Crown là có quyết định của Bộ
Theo Thứ trưởng Tiến, ông không là ngoại lệ, hầu hết ôtô do các lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải đang sử dụng đều là xe của một số Ban quản lý dự án.
Việc ép tiến độ thi công dự án cầu Phả Lại khiến công trình chất lượng kém tiếp tục được cơ quan điều tra truy hỏi để làm rõ trách nhiệm cá nhân. Giống như hôm qua, ông tiếp tục khẳng định tiến độ thi công do ban quản lý và nhà thầu quyết định. Ông không ký văn bản nào ép tiến độ thi công. Chất lượng cụ thể từng dự án do nhà thầu đảm nhận, trong trường hợp có sai sót, họ phải chịu trách nhiệm.
Về các dự án có sai phạm của PMU 18, cơ quan điều tra tung ra át chủ bài khi hỏi Thứ trưởng Tiến về dự án quốc lộ 2 vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, đặc biệt là gói thầu R1-R5. Ông Tiến phủ nhận trách nhiệm và cho biết, đây là dự án vốn trong nước, Chính phủ phát hành trái phiếu, do Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức phụ trách. Đây chính là người quản lý dự án vốn trong nước và các ban quản lý dự án trong đó có PMU 18, từ năm 2002 đến nay.
Theo một nguồn tin riêng, cơ quan điều tra đang cân nhắc triệu tập thêm một thứ trưởng của Bộ giao thông vận tải lên làm việc về các dự án có sai phạm.
Xoay sang dự án quốc lộ 18, điều tra viên chất vấn, việc Bộ Giao thông vận tải, cụ thể là ông Tiến, đồng ý cấp 270 triệu đồng cho Hải Dương xây nền chợ Văn An liệu có phải là việc đổi chác để con rể ông Tiến có mảnh đất 7 ha ở địa phương này. Ông Tiến khẳng định, vốn cấp cho xã Văn An đầy đủ thủ tục. Khu vực này nằm trong không lưu giải toả của quốc lộ 18, xã Văn An có văn bản xin vốn gửi lên PMU 18. Ban quản lý này làm công văn lên Cục giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông vận tải. Cục đồng ý vì diện tích nằm trong hành lang giải tỏa.
Ông Tiến một mực phủ nhận quá trình cấp vốn có liên quan việc mua đất của con rể Nguyễn Nhật Anh. Ông cho biết, con rể ông mua mảnh đất 7 ha ở Chí Linh là đất giao trồng rừng trong 50 năm, không liên quan gì đến việc của dự án.
Cũng trong ngày hôm nay, cơ quan điều tra đã yêu cầu ông Tiến liệt kê tài sản của gia đình và các con. Hiện thứ trưởng Tiến có nhà ở khu tập thể Bộ Giao thông vận tải trên đường Thái Thịnh.
Liên quan hành vi chạy án của Bùi Tiến Dũng, hôm nay ông Nguyễn Văn Tùng (cán bộ Ban tổ chức Trung ương) cũng tiếp tục bị triệu tập đến C14, trả lời thẩm vấn xung quanh phi vụ chạy án.
Cơ quan điều tra có chứng cứ về một người nữa tham gia chạy tội cho Bùi Tiến Dũng là Nguyễn Quyết, biệt danh Quyết "Béo". Theo nhiều nguồn tin, nhân vật này nổi tiếng về các phi vụ chạy án từ những năm 1990. Ngay sau khi cảnh sát Bùi Quang Hưng (tổ chức đường dây cá độ) bị bắt, ngày 18/1, Bùi Tiến Dũng thấy "động" đã vào TP HCM. Đây chính là thời điểm Bộ Giao thông mất liên lạc với ông Dũng. Tổng giám đốc PMU 18 được một đệ tử thân tín giới thiệu với Quyết "Béo" - một trong những người được tin cậy là có khả năng chạy án. Quyết cầm 35 triệu đồng của Dũng và hứa sẽ lo lót ổn thoả giúp "thoát êm" khỏi vụ này với giá vài chục nghìn USD cho mỗi điểm chạy án.
Trong một diễn biến khác liên quan hoạt động cá độ của Bùi Quang Hưng, cơ quan điều tra đề nghị cấm xuất cảnh một cán bộ Uỷ ban Thể dục thể thao. Theo tài liệu trinh sát ban đầu, người này nợ Hưng 300.000 USD tiền cá độ.
Phạm Hiếu - Anh Thư
▪ Triệu tập thêm một số đối tượng liên quan (23/03/2006)
▪ Thực hiện kê khai nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn Hà Nội (23/03/2006)
▪ Doanh nghiệp ma "móc túi" Nhà nước (23/03/2006)
▪ Quyền và nghĩa vụ của người xin cấp giấy phép xây dựng (23/03/2006)
▪ Khởi tố vụ án cố ý làm trái ở Trường Quốc tế Hà Nội (23/03/2006)
▪ Công an Đống Đa, Hà Nội: Bắt giám đốc lừa ba tỷ đồng (23/03/2006)
▪ Bài 3: Từ vụ án Công ty Sinhanco đang xét xử: Rút ruột Nhà nước bằng hoá đơn khống (23/03/2006)
▪ Siêu mọi nhẽ! (23/03/2006)
▪ Bồi thường trên 300 triệu cho bà Phạm Thị Út (23/03/2006)
▪ Đề nghị bác kháng cáo, thu thêm 8,4 tỷ của Hà Kiều Anh (23/03/2006)