Hành lang an toàn lưới điện có đảm bảo?
Các Website khác - 07/11/2007
Sự cố đã được khắc phục tạm thời trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, thiệt hại của vụ tai nạn chắc chắn không thể giải quyết một sớm một chiều.

Tuy nhiên, ngành điện còn phải bàn nhiều đến hành lang an toàn lưới điện của mình.

 

Chưa thể xác định thiệt hại cụ thể

 

Trao đổi với ông Vũ Khánh Hưng, Giám đốc xí nghiệp quản lý điện 110kV, ngay tại hiện trường, được biết không chỉ có hai cột điện cao thế bị đổ mà còn có 6 cột điện khác cùng đường dây 110kV bị cong vênh.

 

Ông Hưng cho biết hiện vẫn chưa thể xác định được thiệt hại cụ thể về kinh tế; còn thiệt hại tại hiện trường thì vào khoảng 200-300 triệu đồng. Ông Hưng phán đoán thiệt hại thực tế có thể rất lớn nhưng nói ra “lái xe sợ quá bỏ chạy thì khó xử lý”.

 

Ý kiến của một số người làm việc tại hiện trường chiều qua, hiện thiệt hại ban đầu ước tính chừng 3 tỉ đồng.

 

Ông Hưng cho biết thêm, vụ tai nạn xảy ra đã gây mất đường điện phụ tải cấp cho các trạm trung gian, vì vậy mới có tình trạng mất điện trên diện rộng. Nhưng đến chiều qua, xí nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của Công ty điện lực Hà Nội, đưa hệ thống cáp ngầm 110kV vào hoạt động nên sự cố mất điện đã được khắc phục.

 

Về hệ thống đường điện bị đổ, để đi vào hoạt động như cũ phải mất ít nhất một tháng khắc phục. Đường dây điện bị đứt hỏng sẽ phải thay mới. Những cột bị gãy nhiều khả năng cũng không thể sửa chữa để dùng lại vì đã bị hỏng nặng.

 


Các công nhân đang ráo riết khắc phục sự cố.

 

Trong chiều qua, chủ của chiếc xe tải “thủ phạm” đã đến hiện trường xin được xúc cát về nhưng các công nhân sửa điện kiên quyết từ chối vì những đường dây điện ở hiện trường có thể đứt bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

Cần xem lại hành lang an toàn lưới điện

 

Nguyên nhân của vụ tai nạn chiều qua, theo xác định ban đầu là do chiếc xe tải chở cát bị nổ lốp trước, mất lái rồi đâm đổ cột điện. Vụ tai nạn khiến vấn đề hành lang an toàn lưới điện của ngành điện Hà Nội một lần nữa được dư luận đặt dấu chấm hỏi.

 

Theo quan sát, tính riêng lưới điện cao thế 110kV chạy dọc tuyến đường Phạm Hùng, tất cả hệ thống cột điện đều nằm trên vỉa hè, chỉ cách trục đường chính chưa đầy chục mét. Nhiều người có mặt tại hiện trường nghi hoặc: Nếu hành lang an toàn lưới điện được đảm bảo, liệu có xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này hay không?

 

Ông Vũ Khánh Hưng cho biết, về mặt pháp lý là như vậy, nhưng trên thực tế đường điện 110kV có từ những năm 80 của thế kỷ trước. Sau này đường Phạm Hùng mới được làm. Thời gian chuẩn bị thi công tuyến đường này, các cơ quan chức năng đã tính đến chuyện phải di dời đường điện đi chỗ khác, nhưng do tốn kém về kinh phí nên mới để lại. Còn trường hợp xe tải đâm đổ cột điện có thể coi là tai nạn hy hữu.

 

Hiện tại và trong tương lai gần, xí nghiệp vẫn chưa có ý định ngầm hoá hệ thống điện 110kV này vì một lý do chính vẫn là vấn đề kinh phí.

 

Tuấn Hợp